Người bi quan luôn nhìn thấy khó khăn trong từng cơ hội, người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong từng khó khăn - WINSTON CHURCHILL. Kẻ dại đi tìm hạnh phúc nơi xa, Người khôn vun trồng nó ngay dưới chân mình.... JAMES OPPENHEIM . Sự thật không chỉ bị xúc phạm bởi sự dối trá mà còn bởi sự im lặng (Truth is not only violated by falsehood; it may be outraged by silence) Henri Frederic Amiel. Nếu tình yêu trong tâm của bạn mất đi, và bạn thấy mọi người khác đều là kẻ thù, thì dù bạn có kiến thức, giáo dục hay tiện nghi vật chất nhiều đến mức nào, bạn cũng chỉ có khổ đau và rối rắm. Sống theo luật 3T: - TỰ TRỌNG. - TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC. - TRÁCH NHIỆM VỀ MỌI HÀNH ĐỘNG CỦA MÌNH (Duc Dalai Lama) Chúng ta không chỉ được biết đến sự thật nhờ lý lẽ mà còn nhờ cả trái tim. Một ngàn người chặt bỏ nhánh của tội ác cũng không bằng một người biết tấn công vào gốc rễ của nó - Henry David Thoreau. Cứ gieo hạnh phúc trong cánh đồng của người hàng xóm, Bạn sẽ phải ngạc nhiên mà nhận thấy những gì các làn gió sẽ mang lại cho cánh đồng của bạn! J.ST.GELAIS. Đừng để những tranh chấp nhỏ làm tổn thương một thâm tình lớn. Không ai có thể làm tổn thương ta được nếu ta không cho phép - Mahatma Gandhi. Cha là núi, mẹ là sông, làm con hiếu thảo nhớ ơn sinh thành. NHẪN một chút sóng yên gió lặng, Lùi một bước biển rộng trời cao.
Go Back   Diễn đàn Quản Lý Giáo Dục > Thực Tế > Quản lý giáo dục Tiểu Học

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài

Tham gia ngày: Aug 2009
Bài gởi: 6

saphy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn saphy
Thành viên

  #1  
Old 31-08-2009, 09:53 AM

Default chức năng quản ly

tai sao nguoi ta noi. quan ly ma khong kiem tra thi khong phai la quản ly, em muốn hiểu sâu thêm về vấn đề này, xin các anh chi hãy giúp dùm. cám ơn
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 214

PHUONG THAO vẫn chưa có mặt trong diễn đàn PHUONG THAO
Senior Member

  #2  
Old 05-09-2009, 09:31 AM

Lightbulb ý Nghĩa Tầm Quan Trọng Của Công Tác Kiểm Tra Trong Quản Lý

Đã lên kế hoạch làm bất cứ việc gì mà không theo dõi, quan sát, thu nhận thông tin về việc thực hiện kế hoạch thì độ bất định sẽ cao, công việc dễ thất bại, khó đạt được mục tiêu đã đề ra
Vì vậy, Kiểm tra là một chức năng quan trọng của người quản lý nhằm thu nhận thông tin phản hồi về tình hình thực hiện các quyết định của nhà quản lý. Từ đó, người quản lý mới biết được việc thực hiện đang gặp khó khăn ở chỗ nào, thiếu phương tiện, điều kiện gì để hỗ trợ hoặc điều chỉnh các chỉ đạo kịp thời, giúp đạt hiệu quả cao trong quản lý.
Nếu thiếu kiểm tra, hoặc không nắm vững các nguyên tắc kiểm tra, không có phương pháp kiểm tra khoa học, hợp lý, công việc sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí còn có thể gây bất ổn về mặt tâm lý đối với người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ do thiếu thông tin về yêu cầu của cấp trên, do đó, kết quả sẽ không cao.

Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Aug 2009
Bài gởi: 6

saphy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn saphy
Thành viên

  #3  
Old 08-09-2009, 08:27 PM

Default

cam on, phuong thao. ban co the minh hoa cho minh 1 vidu minh hoa duoc kg
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Aug 2009
Bài gởi: 6

saphy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn saphy
Thành viên

  #4  
Old 08-09-2009, 08:40 PM

Default

cho mình hỏi thêm nha. thế nào là tổ hợp các chức năng trong quản lý. cam on ban nhiều
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Sep 2009
Bài gởi: 3

phanvanbuoc vẫn chưa có mặt trong diễn đàn phanvanbuoc
Thành viên

  #5  
Old 10-09-2009, 09:36 AM

Default

Các chức năng trong quản lý không tồn tại độc lập mà nó có mối quan hệ biện chứng với nhau. Vì vậy không nên coi trọng hoặc bở qua bất kỳ chức năng nào trong quản lý.
__________________
Th.S Phan Văn Bước
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh - Pleiku - Gia Lai
Website : http://phanvanbuoc.violet.vn
Email : phanvanbuoc@gialai.edu.vn
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 214

PHUONG THAO vẫn chưa có mặt trong diễn đàn PHUONG THAO
Senior Member

  #6  
Old 10-09-2009, 01:38 PM

Smile

VD: Trong quản lý trường học:
Đầu năm học, HT lên kế hoạch bao gồm các nhiệm vụ CBGVNV nhà trường sẽ thực hiện trong năm (chức năng kế hoạch hóa), sau đó tổ chức phân công, phân nhiệm (tổ chức), chỉ đạo, lãnh đạo tập thể thực hiện nhiệm vụ thông qua việc giám sát, động viên, khen thưởng, xử phạt,..(chức năng điều khiển, có tài liệu nghiên cứu gọi là chỉ đạo, lãnh đạo), và sau cùng là kiểm tra để thu nhận thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch đã đề ra.
Việc kiểm tra có thể thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, trong nhiều thời điểm khác nhau, nhằm mục đích là để biết đượccấp dưới có khó khăn gì để giúp đỡ hoặc kịp thời điều chỉnh các kế hoạch, quyết định quản lý để kịp thời giúp giáo viên, nhân viên giải quyết được các trở ngại trong quá trình thực hiện kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu quản lý đã đề ra.
Bạn Bước nói đúng. Ta có thể hình dung mối liên hệ giữa các chức năng quản lý như sau:
[IMG]file:///C:/Users/COMPAQ/AppData/Local/Temp/msohtmlclip1/01/clip_image001.gif[/IMG]
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Aug 2009
Bài gởi: 6

saphy vẫn chưa có mặt trong diễn đàn saphy
Thành viên

  #7  
Old 18-09-2009, 02:16 PM

Default tam ly hoat dong nhan cach cua nha quan ly

tai sao trong quan ly, co khi hieu truong se su dung .tinh tu do dan chu, khi thi doc doan, khi thi tu do vo chinh phu. minh muon nghien cuu sau hon ve van de nay, ban co the minh hoa cho minh 1 vidu luon nha
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: May 2008
Bài gởi: 89

QUANGTHANG vẫn chưa có mặt trong diễn đàn QUANGTHANG
Thành viên

  #8  
Old 20-09-2009, 10:49 PM

Smile Phong Cách Lãnh đạo

Bạn có thể đọc bài dịch từ Business world portal sau đây của tác giả Tuấn Anh để có những nhận định rõ hơn về các phong cách lãnh đạo hiện nay nhé!
Ba phong cách lãnh đạo lớn
Tuấn Anh (Dịch từ CEO refresher)
Nguồn Business world portal
b

Văn hóa quản lý lâu nay vẫn được xem là cấu thành bởi rất nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, bao gồm: quyết đoán, độc đoán chuyên quyền, tổng thể, thủ lĩnh, đối tác, điều khiển, trực tiếp, ủy thác, tự do, ủng hộ, định hướng, nhóm… Song trên thực tế, theo các nhà nghiên cứu chỉ có ba phong cách lãnh đạo cơ bản là: lãnh đạo trực tiếp; lãnh đạo dựa trên nền tảng của sự trao đổi, thảo luận và lãnh đạo ủy thác. Ba phong cách này theo tiếng Anh đều bắt đầu bằng chữ cái D (Directing; Discussing; Delegating) nên còn được gọi là “Phong cách lãnh đạo 3-Ds” (The 3-Ds of Management Style).

Mỗi phong cách lãnh đạo trên đều có những điểm tích cực và hạn chế nhất định, song chúng khác nhau ở một số điểm cơ bản như: cách truyền đạt mệnh lệnh; cách thiết lập mục tiêu; ra quyết định; quá trình kiểm soát và sự ghi nhận kết quả.

1. Phong cách lãnh đạo trực tiếp

Những nhà quản lý theo phong cách này thường nói với nhân viên rằng họ phải làm gì, làm như thế nào và khi nào thì phải hoàn thành. Họ phân công vai trò và gắn trách nhiệm cho từng người, thiết lập các tiêu chuẩn và dự kiến kết quả mà họ mong muốn đạt được.

- Cách thức giao tiếp với nhân viên: Nhà quản lý nói, nhân viên lắng nghe và sau đó phát biểu ý kiến của mình. Thông thường, những nhà quản lý có phong cách này thường đưa ra các chỉ dẫn chi tiết, vì vậy, nhân viên biết chính xác họ phải làm gì. Cách giao tiếp của nhà quản lý là rõ ràng, ngắn gọn và
súc tích, những gì màu mè và kiểu cách không hợp với họ. Khi muốn nhận thông tin phản hồi từ nhân viên, họ thường chỉ đặt một câu hỏi: anh đã hiểu cần phải làm gì chưa?

- Thiết lập mục tiêu: Nhà quản lý sẽ thường thiết lập các mục tiêu ngắn hạn với nhân viên, ví dụ: “Mục tiêu của anh trong tháng này là phải bán được 15 chiếc xe ô-tô”. Khi mục tiêu đã được xác định rõ ràng và thời gian cũng được ấn định, thì người nhân viên biết rõ nhà quản lý mong chờ ở anh ta điều gì. Các mục tiêu và thời hạn thường là động lực thúc đẩy con người.

- Cách thức ra quyết định
: “Tôi muốn anh dừng ngay những việc đang làm và giúp Sue chuẩn bị một phòng họp dành cho hội thảo”. Nhà quản lý thường quyết định phần lớn nếu không muốn nói là tất cả mọi việc từ lớn đến nhỏ. Khi nảy sinh vấn đề cần giải quyết, nhà lãnh đạo đánh giá các sự lựa chọn, ra quyết định và trực tiếp hướng dẫn nhân viên những hành động họ cần phải thực hiện.

- Kiểm soát sự thực hiện và cung cấp thông tin phản hồi: Những nhà quản lý thường thiết lập các khâu kiểm soát nhất định để điều khiển quá trình thực hiện công việc. Cách đưa mệnh lệnh của họ thường là: “Hãy quay trở lại gặp tôi vào lúc 11h trưa và báo cáo tóm tắt những công việc mà anh đã làm xong”. Các nhà lãnh đạo này thường xuyên cung cấp thông tin dưới dạng các hướng dẫn cụ thể về cách làm thế nào để cải tiến công việc tốt hơn.

- Sự khen thưởng và ghi nhận công việc: Điều gì khiến cho nhà lãnh đạo theo phong cách trực tiếp cảm thấy hạnh phúc? Đó là khi nhân viên dưới quyền làm đúng theo sự hướng dẫn của họ. “Công việc rất tuyệt vời, anh đã làm chính xác những gì mà tôi đã nói với anh”. Đó là câu nói thể hiện thái độ hài lòng của họ đối với nhân viên.

Phong cách lãnh đạo trực tiếp rất thích hợp khi có một mệnh lệnh từ cấp trên mô tả những gì cần phải làm và phải làm nó như thế nào. Khi đó, nhà quản lý là người chỉ huy thực hiện nhiệm vụ, làm đúng những gì được yêu cầu. Phong cách quản l‎ý này cũng thích hợp trong trường hợp các nhân viên còn hạn chế về kinh nghiệm hoặc thiếu những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc. Nhà quản lý theo phong cách này đưa ra các bước đi và hành động, kiểm soát những khâu quan trọng để các nhân viên có thể dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ.

2. Phong cách lãnh đạo dựa trên sự trao đổi, thảo luận

Những nhà quản lý sử dụng phong cách này thường tận dụng thời gian để thảo luận các vấn đề về kinh doanh. Điều gì sẽ xảy ra trong một cuộc thảo luận sôi nổi? Nhân viên đưa ra các ý kiến, đặt câu hỏi, lắng nghe, cung cấp thông tin phản hồi, những giả định về thách thức và các chương trình đào tạo khi cần thiết. Nhà quản l‎‎ý là người đảm bảo chắc chắn các ý kiến đều được thảo luận cặn kẽ và biến thành một cuộc tranh luận thực sự. Họ đóng vai trò như là một nhân tố đảm bảo cho các cuộc thảo luận đi đúng hướng và tất cả mọi nhân viên đều có cơ hội góp ý kiến.

- Cách thức giao tiếp: Giao tiếp hai chiều là quy tắc của các nhà lãnh đạo thuộc phong cách này. “Họ đi xung quanh bàn và tạo cho mọi người có cơ hội được những người khác thảo luận về ý kiến của mình”. Nhà quản lý sẽ dành rất nhiều thời gian để đặt câu hỏi và lắng nghe. Họ cùng hội thoại với nhân viên và chia sẻ các ý kiến của mình. Đặt ra những câu hỏi đúng tập trung vào vấn đề thảo luận và vẽ ra ý tưởng của mọi nhân viên là cách thức giao tiếp phổ biến nhất của họ.

- Thiết lập mục tiêu: “Ingrid, bạn nghĩ mục tiêu bán hàng của chúng ta nên thiết lập cho quý tư năm nay là gì?”. Sau khi thảo luận cặn kẽ, mục tiêu sẽ được thiết lập. Tận dụng sự thảo luận của nhiều người để kết nối những tài năng và kiến thức của từng nhân viên riêng lẻ để đạt được mục tiêu đề ra là phong cách của nhà quản l‎ý này.

- Ra quyết định: “Chúng ta đang gặp vấn đề khó khăn về việc kiểm kê số lượng hàng hóa hiện đang tồn kho. Bạn nghĩ chúng ta nên hành động như thế nào?”. Đó là cách đặt câu hỏi trước khi ra quyết định của các nhà lãnh đạo thuộc phong cách này. Quyết định chỉ được đưa ra sau khi có sự cộng tác và phối hợp của nhân viên. Cả nhà quản lý và nhân viên đều đóng vai trò chủ động, tích cực trong việc xác định vấn đề, đánh giá sự lựa chọn và ra quyết định.

- Kiểm soát việc thực hiện và cung cấp thông tin: Nhà quản lý và nhân viên cùng kiểm soát quá trình thực hiện và thảo luận xem cần phải tiến hành những hành động nào. Công việc sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi cả hai bên cùng cởi mở và có những điều chỉnh khi thấy cần thiết.

- Khen thưởng và ghi nhận công lao: “Jason, anh đã làm được một điều tuyệt vời khi đưa ra cơ cấu tổ chức như thế này”. Các nhà quản lý ghi nhận những thành quả đóng góp của các nhân viên trong cuộc thảo luận, xây dựng ý tưởng cùng với người khác và gợi mở ra những ý tưởng mới.

Phong cách lãnh đạo dựa trên trao đổi và thảo luận đặc biệt thích hợp khi cần câu trả lời cho các vấn đề như: “Mục tiêu của chúng ta là gì?”; “Tiêu chuẩn chất lượng chúng ta cần là gì?”; “Tiến trình thực hiện công việc nên tiến hành như thế nào?”; “Ai nên làm công việc này?”; “Dạng kiểm soát và thông tin phản hồi nào là cần thiết?”. Phong cách thảo luận thường có hiệu quả khi nhân viên là những người có chính kiến riêng và tự tin nói ra chính kiến của mình. Nhà quản lý sẽ xác định những gì cần phải làm và làm như thế nào để tăng sự ràng buộc của nhân viên với những gì sẽ xảy ra.

3. Phong cách lãnh đạo ủy thác, giao phó


Những nhà quản lý sử dụng phong cách này thường giải thích hoặc có những cam kết về các công việc cần được thực hiện và khi nào phải hoàn thành công việc đó. Còn cách thức làm việc thì toàn quyền do người nhân viên quyết định.

- Cách thức giao tiếp: Đối với những công việc cần thực hiện, các giao tiếp có thể chỉ là một chiều: “Tôi muốn anh sẽ phát biểu một bài diễn văn 15 phút về chương trình đền bù mới của công ty trong buổi họp ngày thứ Ba”. Trong nhiều trường hợp khác lại là hai chiều: “Chúng ta hãy cùng thảo luận những việc cần làm trong kế hoạch tiếp thị mà anh vừa thiết kế nhé!”. Giao tiếp để xem xét lại những gì đã được thực hiện và cách ngăn ngừa những cản trở trong quá trình thực hiện.

- Thiết lập mục tiêu: Cũng giống như cách thức giao tiếp, mục tiêu có thể được nhà quản lý thiết lập ngay hoặc có thể đưa ra sau khi đã thảo luận với nhân viên. Thất bại trong sự giao phó, ủy thác công việc có thể do nhân viên không hiểu nhà quản l‎ý mong gì ở mình hoặc không tự tin vào chính sự giao phó đó. Khi đó, nhân viên thường nói: “Tôi nghĩ ông chỉ muốn gợi ý cho việc thực hiện kế hoạch, chứ không nghĩ ông lại muốn tôi thực hiện kế hoạch này”.

- Ra quyết định: “Barbara, công việc đó thực hiện thế nào là quyết định của bạn”. Quyết định thực hiện nhiệm vụ được chuyển cho nhân viên. Người nhân viên có quyền chọ lựa những phương cách thích hợp để đạt được kết quả mong đợi. Nhà quản lý phải tránh “tiếp tục duy trì sự giao phó” khi nhân viên không muốn tự ra quyết định mà tìm cách “trả lại” quyền ra quyết định cho nhà quản lý.

- Kiểm soát quá trình thực hiện và cung cấp thông tin: “Tôi muốn trong vòng 1 tuần, anh phải cập nhật xong toàn bộ dữ liệu cho việc thực hiện kế hoạch”. Nhà quản lý thuộc phong cách này thường quyết định cách thức kiểm soát công việc. Số lần kiểm soát phụ thuộc vào tính chất ưu tiên của nhiệm vụ và người thực hiện nó. Cung cấp thông tin phản hồi là trách nhiệm của nhân viên. Việc giữ để nhà quản lý không nổi giận và mất bình tĩnh, đặc biệt khi kế hoạch bị chệch hướng, là điều rất quan trọng.

- Khen thưởng và ghi nhận kết quả: Nhà quản lý thường khen thưởng và ghi nhận những ai chứng minh được khả năng làm việc một cách độc lập. “Helen, bạn đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành công việc. Bạn đã tìm ra được cách giải quyết công việc rất tốt. Thật tuyệt vời”.

Phong cách lãnh đạo này rất thích hợp khi nhân viên là người hiểu biết, có kỹ năng và động lực để hoàn thành công việc. Bởi vì, những nhân viên có kinh nghiệm sẽ không cần một nhà quản lý nói rằng họ phải làm gì. Họ muốn tự do lựa chọn cách thức thực hiện công việc. Phong cách lãnh đạo này cũng tạo cho các nhà quản lý có nhiều thời gian để dành cho việc thực hiện các nhiệm vụ khác như xây dựng các tiêu chuẩn, suy nghĩ chiến lược và lên kế hoạch.

Mặc dù là ba phong cách lãnh đạo khác nhau, song không nhất thiết một nhà quản lý chỉ áp dụng một loại phong cách lãnh đạo nhất định trong quá trình điều khiển và giám sát công việc. Nó chỉ mang một ý nghĩa tương đối và được xác định hoặc thay đổi tùy vào những hoàn cảnh cụ thể của từng nhà lãnh đạo.

Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Oct 2009
Bài gởi: 15

Storm_rain vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Storm_rain
Thành viên

  #9  
Old 17-01-2011, 07:09 PM

Default

Trong một giờ học Toán, cô giáo hỏi cả lớp :
- Em hãy cho cô biết mấy cộng mấy thì bằng 20 ?
Có nhiều ý kiến trả lời, như 10 + 10 , 5 + 15, 2 + 18 ,...
==> Có nhiều cách, nhiều phương pháp để đạt tới số 20 !
Trở lại với trường hợp này, người Hiệu trưởng hay cán bộ quản lý, để đạt tới mục tiêu quản lý, có nhiều cách thức để thực hiện. Tùy vào mục đích, tính chất công việc, điều kiện thực tế,... mà ta quyết định chọn phương pháp nào ( hoặc kết hợp nhiều phương pháp).
Theo ý kiến của tôi, Hiệu trưởng sẽ sử dụng phương pháp tự do dân chủ trong các trường hợp cần lấy ý kiến số đông, ý kiến tập thể. Ý kiến tập thể sẽ là một trong những căn cứ quan trọng ( chứ không phải là quyết định cuối cùng) để giải quyết vấn đề
Phương pháp độc đoán, hay còn gọi là quyết định. Hiệu trưởng là người ra quyết định trong tất cả các trường hợp, vấn đề có liên quan đến nhà trường; và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những quyết định ấy.
Phương pháp vô chính phủ, theo tôi hiểu, là phương pháp Hiệu trưởng sẽ giao khoán cho một cá nhân, đơn vị nào đó thực hiện công việc. Tất nhiên, khi đó, cá nhân, đơn vị đó sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về công việc được giao ( chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng).
Tất nhiên, mỗi phương pháp đều có những cái ưu, cái khuyết riêng. Người Hiệu trưởng cần có sự cân nhắc, đánh giá để sử dụng những phương pháp phù hợp nhất, góp phần đạt hiệu quả và tiết kiệm nhất.
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Oct 2009
Bài gởi: 170

Thanh Thao vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Thanh Thao
Senior Member

  #10  
Old 18-01-2011, 01:55 PM

Default

Tôi thấy ý kiến của bạn Quang Thắng là phù hợp
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Bản đồ năng lực cán bộ quản lý giáo dục - Storm_rain Cử nhân quản lý 4 05-11-2013 08:17 AM
Phân biệt chức năng quản lý và nhiệm vụ quản lý pinkpaint Lý luận quản lý giáo dục 3 02-04-2011 05:38 PM
Bồi dưỡng năng lực quản lý theo tiêu chuẩn châu Á VAN LUONG Tin nóng 0 04-07-2008 12:59 PM
Cái chính là do tư duy, năng lực và tính năng động của nhà quản lý quanvo Quản lý giáo dục Trung Học 1 21-02-2008 06:58 AM


Múi giờ GMT. Hiện tại là 10:06 PM.


Powered By: Vivas Media
Diễn đàn Quản lý Giáo dục © 2007-2014