Người bi quan luôn nhìn thấy khó khăn trong từng cơ hội, người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong từng khó khăn - WINSTON CHURCHILL. Kẻ dại đi tìm hạnh phúc nơi xa, Người khôn vun trồng nó ngay dưới chân mình.... JAMES OPPENHEIM . Sự thật không chỉ bị xúc phạm bởi sự dối trá mà còn bởi sự im lặng (Truth is not only violated by falsehood; it may be outraged by silence) Henri Frederic Amiel. Nếu tình yêu trong tâm của bạn mất đi, và bạn thấy mọi người khác đều là kẻ thù, thì dù bạn có kiến thức, giáo dục hay tiện nghi vật chất nhiều đến mức nào, bạn cũng chỉ có khổ đau và rối rắm. Sống theo luật 3T: - TỰ TRỌNG. - TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC. - TRÁCH NHIỆM VỀ MỌI HÀNH ĐỘNG CỦA MÌNH (Duc Dalai Lama) Chúng ta không chỉ được biết đến sự thật nhờ lý lẽ mà còn nhờ cả trái tim. Một ngàn người chặt bỏ nhánh của tội ác cũng không bằng một người biết tấn công vào gốc rễ của nó - Henry David Thoreau. Cứ gieo hạnh phúc trong cánh đồng của người hàng xóm, Bạn sẽ phải ngạc nhiên mà nhận thấy những gì các làn gió sẽ mang lại cho cánh đồng của bạn! J.ST.GELAIS. Đừng để những tranh chấp nhỏ làm tổn thương một thâm tình lớn. Không ai có thể làm tổn thương ta được nếu ta không cho phép - Mahatma Gandhi. Cha là núi, mẹ là sông, làm con hiếu thảo nhớ ơn sinh thành. NHẪN một chút sóng yên gió lặng, Lùi một bước biển rộng trời cao.
Go Back   Diễn đàn Quản Lý Giáo Dục > Chào mừng đến với diễn đàn Quản Lý Giáo Dục > Đề xuất ý tưởng mới

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài

Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 222

VAN LUONG vẫn chưa có mặt trong diễn đàn VAN LUONG
Senior Member

  #1  
Old 16-04-2008, 04:50 PM

Lightbulb Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh?

Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh?

TT - Đây là câu hỏi khó trả lời bởi vì thí sinh có thể làm được những nội dung trong đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ môn tiếng Anh hay không phụ thuộc trước hết vào trình độ và khả năng của thí sinh đó.

Tuy nhiên, căn cứ yêu cầu về nội dung, cấu trúc của các đề thi có thể khẳng định để làm bài tốt, thí sinh phải có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học, từ vựng, ngữ pháp (cú pháp) và kỹ năng đọc hiểu.

Dưới đây là nội dung tổng kết những kiến thức và kỹ năng được yêu cầu trong các đề thi, sau đó gợi ý cách xử lý một số mục cụ thể. Hi vọng qua những phần tổng kết và gợi ý về cách làm bài, các em có thể hiểu thêm kiến thức cần chuẩn bị cho mình trước kỳ thi để từ đó xây dựng những chiến lược học tập, trang bị kiến thức một cách hiệu quả và cách làm bài phù hợp, đạt kết quả cao.

Như trên đã nói, một bài thi tốt nghiệp THPT và một bài thi tuyển sinh vào các trường đh, cđ đều yêu cầu thí sinh phải có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị, từ vựng và ngữ pháp, các kỹ năng đọc hiểu. Chi tiết sẽ được trình bày trong những mục dưới đây.

1. Thế nào là có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học tiếng Anh?

Có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học tiếng Anh bao gồm việc phát âm đúng các âm riêng lẻ, trong từ, cụm từ và câu; hiểu được rằng hệ thống âm vị học tiếng Anh bao gồm các nguyên âm đơn, nguyên âm kép, phụ âm đơn, phụ âm, tổ hợp phụ âm, các chữ viết thể hiện các âm vị đó; và quan trọng hơn phải phát âm đúng được những âm đó khi chúng đứng riêng lẻ, trong tổ hợp, trong từ, trong câu, và phải biết đánh trọng âm của các từ đa âm tiết.

2. Thế nào là đủ kiến thức về từ vựng?

Có đủ kiến thức về từ vựng có nghĩa là các em phải nhớ được một lượng từ vựng cần thiết, cả hình thức âm thanh, hình thức chữ viết và nghĩa cơ bản (thường là nghĩa 1 trong từ điển) đủ để hiểu bài và làm bài; phải có kiến thức cơ bản về hệ thống từ vựng tiếng Anh bao gồm các loại như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ, mạo từ, đại từ, liên từ, thán từ, phải hiểu được những đặc điểm cơ bản của từng loại từ này.

2.1. Danh từ tiếng Anh
Danh từ tiếng Anh có số ít và số nhiều (ví dụ: book - books), đếm được (ví dụ: book) và không đếm được (ví dụ: water). Danh từ tiếng Anh có cấu tạo số nhiều từ số ít theo qui tắc (ví dụ: table - tables, pen - pens), nhưng cũng có cấu tạo số nhiều từ số ít không theo qui tắc (ví dụ: child - children, man - men), có hình thức số ít nhưng lại sử dụng như số nhiều (ví dụ: people, police), hoặc hình thức số nhiều nhưng sử dụng như số ít (ví dụ: physics, mumps). Ngoài ra còn có sở hữu cách của danh từ (ví dụ: our teachers books, Alices car), và danh từ ghép (ví dụ: swimming pool, river bank)
2.2. Động từ tiếng Anh
Động từ tiếng Anh có năm hình thức: hình thức nguyên thể - hình thức được cho là nguyên mẫu của động từ (ví dụ: go, come, play), hình thức nguyên thể với to (ví dụ: to go, to play), hình thức quá khứ (ví dụ: walked, played) thể hiện ý nghĩa quá khứ, hình thức phân từ 2 (ví dụ: given, written) thể hiện ý nghĩa hoàn thành, và hình thức với -ing thể hiện ý nghĩa đang diễn ra.
Động từ tiếng Anh thể hiện thời gian qua việc sử dụng các thì (tenses) bao gồm hiện tại, quá khứ và tương lai. Với hiện tại, động từ tiếng Anh có bốn thì: (1) thì hiện tại đơn chỉ hành động thường xuyên xảy ra trong hiện tại (ví dụ: I go to school everyday; She speaks English very well); (2) thì hiện tại tiếp diễn chỉ hành động xảy ra ở thời điểm nói trong hiện tại (ví dụ: We are learning English; She is singing in the next room); (3) thì hiện tại hoàn thành chỉ một hành động xảy ra trong quá khứ và còn kết quả liên quan đến hiện tại (ví dụ: Ive read this book; They have finished their homework); và (4) thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn chỉ một hành động bắt đầu từ một thời điểm nào đó trong quá khứ và đến hiện tại nó vẫn đang diễn ra (ví dụ: Weve been learning English for 6 years; Hoa has been reading the book for two hours).
Với quá khứ, động từ tiếng Anh có bốn thì: (1) thì quá khứ đơn chỉ hành động đã xảy ra trong quá khứ (ví dụ: I often went to school early when I was young); (2) thì quá khứ tiếp diễn chỉ hành động đang diễn ra tại một thời điểm xác định trong quá khứ (ví dụ: I was reading a book when she came); (3) thì quá khứ hoàn thành chỉ hành động đã hoàn thành trước một thời điểm xác định trong quá khứ (ví dụ: I had learnt English for three year before I turned to learn Japanese); và (4) thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn chỉ hành động bắt đầu trước một thời điểm xác định trong quá khứ kéo dài đến thời điểm quá khứ ấy (ví dụ: I had been reading this book for three hours when she came).
Với tương lai, động từ tiếng Anh không biến hình để diễn đạt ý nghĩa này; thay vào đó nó sử dụng hai trợ động từ shall và will. Thông thường shall đi với đại từ nhân xưng ở hai ngôi I và we, will đi với các đại từ nhân xưng ở các ngôi còn lại you, she, he, it và they (tuy nhiên xu hướng hiện nay là sử dụng will cho tất cả các ngôi).
Theo đó, ta có (1) thì tương lai đơn chỉ hành động thường xảy ra trong tương lai (ví dụ: I shall go to school early); (2) thì tương lai tiếp diễn chỉ hành động xảy ra tại một thời điểm tiếp diễn trong tương lai (ví dụ: at this time tomorrow, I shall be learning English); (3) thì tương lai hoàn thành thể hiện hành động sẽ hoàn thành trước một thời điểm xác định trong tương lai (ví dụ: They will have finished their work by this time tomorrow); và (4) thì tương lai hoàn thành tiếp diễn thể hiện hành động bắt đầu trước một thời điểm xác định trong tương lai, kéo dài đến thời điểm tương lai ấy và có thể vẫn tiếp diễn (ví dụ: We shall have been learning English for two hours when you come). Ngoài ra để diễn tả tương lai gần có kế hoạch (near future plan) ta còn sử dụng cấu trúc be going to + V (ví dụ: We are going to visit our grandparents next weekend).
(Còn tiếp)
(Nguồn: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Dec 2007
Bài gởi: 222

VAN LUONG vẫn chưa có mặt trong diễn đàn VAN LUONG
Senior Member

  #2  
Old 16-04-2008, 04:53 PM

Lightbulb Một số gợi ý cụ thể trong khi làm bài thi

Một số gợi ý cụ thể trong khi làm bài thi

TT - Khi đã có tương đối đầy đủ kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp (cú pháp) và kỹ năng đọc hiểu thì điều tối quan trọng lúc này là chiến lược làm bài. Đối với những mục hỏi về kiến thức thì các em buộc phải có kiến thức về nội dung đó.

Đối với những mục yêu cầu kiến thức và kỹ năng thì chiến lược làm bài thi rất quan trọng. Với đọc hiểu, nhiều thí sinh không xây dựng cho mình một chiến lược trả lời có hiệu quả, cho nên khi được yêu cầu các em thường bắt đầu cắm đầu cắm cổ đọc cả đoạn văn, thậm chí có em đọc đi đọc lại cả đoạn văn ấy, khi thấy một số từ mình không biết thì tỏ ra hoảng loạn, lúng túng, và kết quả trả lời dễ bị sai.

Lưu ý: Trong khi trả lời các em sẽ trải qua cảm giác không chắc chắn, không biết chọn phương án nào là đúng. Trong trường hợp này, công việc duy nhất có thể làm là cứ chọn theo cảm giác ban đầu. Theo kinh nghiệm, lựa chọn phương án theo cảm giác ban đầu thường cho câu trả lời đúng! Ngoài ra, đối với dạng bài thi trắc nghiệm, các em cần luyện tập khả năng phán đoán và loại trừ những phương án sai dựa vào kiến thức và sự suy diễn logic của mình. Nếu các em có thể loại trừ được ba phương án sai cho mỗi câu hỏi thì phương án còn lại xác suất đúng rất cao.

Đối với phần chọn phương án đúng (ứng với A hoặc B, C, D) để hoàn thành mỗi câu sau như mục 6, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2007 lần 1, các em cần phải lưu ý rằng mục này kiểm tra kiến thức về câu phức và câu ghép, cho nên các em cần phải lưu ý những điểm sau đây:

- Khi câu là câu phức hoặc ghép thì chủ ngữ có thể không xuất hiện ở mệnh đề phụ (ví dụ: when (0) walking in the rain, I saw a big frog); hoặc có thể xuất hiện ở cả hai mệnh đề (ví dụ: when I was walking in the rain, I saw a big frog).

- Câu phức có thể là câu có mệnh đề phụ chỉ thời gian, chỉ nguyên nhân, kết quả, chỉ mục đích..., nó cũng có thể là câu có mệnh đề chỉ điều kiện và một khi chỉ điều kiện thì nó chỉ có thể là câu điều kiện loại 1, câu điều kiện loại 2 hoặc câu điều kiện loại 3, nhưng cũng có thể là sự kết hợp loại 2 và 3 (mixed type).

Với lượng kiến thức và kỹ năng cơ bản như đã trình bày ở các mục trên, các em có thể xử lý đề thi một cách khá thoải mái. Lấy mục 6, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2007 lần 1 làm ví dụ. Các em sẽ dễ dàng chọn B là đáp án đúng cho câu 46; câu 47, đáp án A; câu 48, đáp án C; câu 49, đáp án A; và câu 50, đáp án B.

Câu 46. — if you take a map
A. youll get lost
B. you wont get lost
C. you would have got lost
D. you would get lost
Câu 47: It is seven year since we —
A. last talked to Daisy
B. talked to last Daisy
C. last talked Daisy
D. have talked to Daisy
Câu 48: We would save thousands of lives if — the remedy for the flu
A. we had not found out
B. we find out
C. we found
D. we will find
Câu 49: I wont accept unless —
A. Tom apologized
B. Tom to apologized
C. when Tom apologized
D. Tom is apologized
Câu 50: Some planets are so small that — with naked eyes
A. it is possible to see them
B. they are impossible to be seen
C. it is possible to seeing them
D. they are possible to seeing

Trên đây là những gợi ý của chúng tôi về cách làm thế nào để có thể xử lý thành công (thi đỗ và đạt điểm cao) các bài thi tốt nghiệp THPT và các bài thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng môn tiếng Anh theo hình thức câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Về thực chất, một bài thi trắc nghiệm như đã trình bày ở trên không kiểm tra được nhiều kiến thức và kỹ năng thực hành tiếng Anh. Làm được hoặc thậm chí đạt điểm rất cao cho những bài thi như vậy hoàn toàn chưa đảm bảo được rằng các em có thể nghe, nói, đọc và viết tốt bằng tiếng Anh.
(Nguồn: Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT)
Trả Lời Với Trích Dẫn

Tham gia ngày: Apr 2011
Bài gởi: 2

hem nho vẫn chưa có mặt trong diễn đàn hem nho
Thành viên

  #3  
Old 03-04-2011, 10:36 PM

Default

Cảm ơn bài của bạn. Mình đang bí cơ sở lý thuyết để làm báo cáo hội thảo.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Similar Threads
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
Trắc nghiệm: bạn có phải là người năng động trong công việc? PHUONG THAO Quản lý giáo dục Trung Học 0 22-07-2008 07:46 AM
TRẮC NGHIỆM: Bạn có khả năng lãnh đạo thực sự hay không? DoanMai Quản lý giáo dục Mầm Non 0 25-10-2007 02:29 PM
Trắc nghiệm: Còn bao xa... DoanMai Quản lý giáo dục Trung Học 0 25-10-2007 02:21 PM


Múi giờ GMT. Hiện tại là 06:24 PM.


Design By: Miner Skinz.com
Powered by: vBulletin Version 3.8.7 Beta 1 Copyright © 2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.